น้อง ๆ ที่มูลนิธิออทิสติกไทย ทำอะไรได้มากกว่าที่เราคิด

Autistic thai foundation and True autistic thai center

ครั้งนี้แหม่มได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมชม ศูนย์ฝึกอบรมเพื่อการทำงาน มูลนิธิออทิสติกไทย ในฐานะ Blogger โครงการ True Young Blogger และร่วมทำกิจกรรมกับน้อง ๆ ทำให้มองเห็นวิธีพัฒนาการน้อง ๆ ในรูปแบบต่าง ๆ วิธีเสริมการเรียนรู้เพื่อดึงศักยภาพความสามารถที่มีของน้อง ๆ ออกมาได้อย่างไร และขอบอกว่าเด็กออทิสติกที่มูลนิธิออทิสติกไทย ทำอะไรได้มากกว่ากว่าที่เราคิดได้เยอะมากเลยนะคะ ตามไปชมกัน

IMG_9336
ศูนย์ฝึกอบรมเพื่อการทำงาน มูลนิธิออทิสติกไทย

มารู้จักความหมาย ออทิสติก กันก่อนค่ะ
ขอบคุณที่มาจาก https://www.pobpad.com

ออทิสติก (Autistic) หรือที่รู้จักกันในชื่อกลุ่มอาการออทิสติก (Autism Spectrum Disorders: ASD) คือ ภาวะระบบประสาททำงานซับซ้อน ผู้ที่เป็นออทิสติกจะมีความสามารถเกี่ยวกับการปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในสังคม พัฒนาการทางภาษา และทักษะการสื่อสารด้อยกว่าคนปกติ ทั้งนี้ ผู้ป่วยออทิสติกมักมีพฤติกรรมทำอะไรเหมือนเดิมซ้ำ ๆ เช่น โยนของไปมา สะบัดมือซ้ำ ๆ หรือชอบพูดเลียนแบบ โดยอาการอาจรุนแรงหรือไม่รุนแรงก็ได้ เพราะผู้ป่วยออทิสติกแต่ละคนมีปัญหาและความรุนแรงที่แตกต่างกัน

DSCF5373
น้อง ๆ ที่มูลนิธิได้บรรเลงดนตรีไทยต้อนรับด้วยค่ะ

เมื่อทราบความหมายกันแล้ว ก่อนที่ True Young Blogger ทุกคนจะไปร่วม walk rally ชมกิจกรรมพัฒนาทักษะเด็กออทิสติก น้อง ๆ ที่มูลนิธิได้บรรเลงดนตรีไทยต้อนรับพวกเราด้วย เก่งมากเลยค่ะ ส่วนตัวพี่เองยังเล่นไม่เป็นเลยค่ะ >_<

DSCF5376
อาจารย์ชูศักดิ์ จันทยานนท์ ประธานมูลนิธิออทิสติกไทย

และพวกเราได้รับเกียรติจาก อาจารย์ชูศักดิ์ จันทยานนท์ ประธานมูลนิธิออทิสติกไทย ให้การต้อนรับและเล่าประวัติความเป็นมาของมูลนิธิ พร้อมแชร์ปณิธานความตั้งใจที่มีร่วมกับซีพีและทรู ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กออทิสติกในประเทศไทย เป็นความร่วมมือกันครั้งแรกจึงเป็นที่มาของ True Autistic Thai Center ซึ่งคุณครู ครอบครัว ผู้ปกครองก็มีความสำคัญอย่างมาก เพราะเป็นจุดเริ่มต้นในการดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด ส่งเสริมให้เด็กกลุ่มนี้ สามารถพัฒนาตนเอง และฝึกทักษะการเรียนรู้ในด้านต่างๆ เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างปกติ

True Young Blogger - Red Mission
ฐานต่าง ๆ ในการเข้าเยี่ยมชม

กิจกรรมพัฒนาทักษะเด็กออทิสติกที่จะพาไปชมในวันนี้มีทั้งหมด 6 ฐาน ซึ่งในแต่ละฐานก็มีความสำคัญต่อการพัฒนาการของเด็ก ๆ ได้ดีทีเดียวเชียวค่ะ ไปชมคลิปรวมก่อนเลยค่ะ

ของทีมแหม่ม สีเหลือง ขอเริ่มที่

1. ฐาน True Autistic Application ทรูออทิสติกแอพลิเคชั่น

ฐานนี้ทึ่งมากสำหรับ Autistic Application ประกอบด้วย
Daily Tasks – สอนกิจวัตรประจำวัน อาทิ การแปรงฟัน อาบน้ำ เพื่อส่งเสริมให้เกิดทักษะความสนใจ, ทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็ก และทักษะการเลียนแบบ
Trace & Share – สอนทักษะการลากเส้น ส่งเสริมให้รู้จักการรอคอยและการแบ่งปัน อันเป็นพื้นฐานของการเข้าสังคม ซึ่งช่วยเสริมทักษะด้านวิชาการ, ทักษะทางสังคม และทักษะการเลียนแบบ
Communications – สอนหลักการสื่อสารขั้นพื้นฐานโดยใช้สมุดภาพเพื่อสื่อความต้องการของเด็ก ส่งเสริมทักษะภาษาและการสื่อสาร

Autistic thai foundation and True autistic thai center_1
Autistic Application – Trace & Share

ผู้สนใจ สามารถดาวน์โหลด Autistic Application ได้แก่ Daily Tasks, Trace & Share และ Communications โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้แล้ววันนี้ ทั้งในระบบปฏิบัติการ iOS และ Android สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Autistic Application ได้ที่ iphonesupport@truelife.com หรือ TrueMove iPhone Care Center โทร. 08-200-3333

DSCF5388
ในภาพจะเป็น Communications เริ่ม advance ขึ้นมาหน่อย

ฐานนี้คุณครูก็ดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด มีการเก็บข้อมูลพัฒนาการของเด็กอย่างสม่ำเสมอ จากการสอบถามผู้ปกครองบอกก็มีความสุขเมื่อให้บุตรหลานมาที่นี่ซึ่งพบว่าแอพพลิเคชั่นดังกล่าวช่วยให้เด็กมีพัฒนาการดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดทั้งทางร่างกาย สติปัญญาและจิตใจ ช่วยลดค่าใช้จ่ายของครอบครัวในการนำบุตรเข้ารับบริการฟื้นฟูสมรรถภาพอีกด้วย ฐานนี้แหม่มถือว่าเป็นพื้นฐานในการสร้างกล้ามเนื้อร่างกายให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีเลยค่ะ เห็นทุกคนมีความสุขมาก บางคนเก่งมากนะสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษด้วย โดยฐานนี้คุณครูจะให้ใช้เวลาเล่นประมาณ 1-2 ชั่วโมงค่ะ

2. ฐาน ศิลปะบำบัด

ฐานนี้ทึ่งเข้าไปอีก ศิลปะบำบัดทุกอย่างได้จริง ๆ พอกับการเล่นดนตรีเลย ทำให้น้อง ๆ มีสมาธิกับการวาดภาพมาก มีจินตนาการในการวาดภาพและระบายสี ช่วยเสริมสร้างให้จิตใจและอารมณ์เบิกบาน สามารถปลดปล่อยจินตนาการไปกับสีสันที่ระบาย ซึ่งแต่ละภาพที่น้อง ๆ วาดก็นำมาบำบัดจิตใจได้ เพราะภาพที่วาดส่วนมากจะออกมาจากจิตสำนึก ซึ่งตรงจุดนี้คุณครูบอกว่า ก็จะนำไปรักษา เยียวยา ฟื้นฟูจิตใจให้ถูกทาง

DSCF5400
น้อง ๆ มีสมาธิกับการวาดภาพมาก

จากภาพที่วาด จะเห็นว่าน้อง ๆ วาดได้เก่งมาก คุณครูจะดูพัฒนาการวาด การระบายของน้อง ๆ อยู่ตลอด ค่อย ๆ มีการเสริมทักษะทีละนิด ซึ่งน้องบางคนวาดได้เก่งมากจนแหม่มนี่ทึ่งสุด ๆ

DSCF5402
น้อง ๆ ตั้งใจมาก
DSCF5404
ผลงานของน้อง ๆ ค่ะ

3. ฐาน สร้างอาชีพ เสริมคุณภาพชีวิต

ฐานนี้จะเป็นฐานที่ผู้ปกครองและน้องได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการทำอาหาร ทำผลิตภัณฑ์เพื่อมาสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ผู้ปกครองและน้องๆ และยังสร้างความสัมพันธ์อันดีในครอบครัว สำหรับวันนี้ได้ทำลูกชุปมาให้ชิมด้วยค่ะ แหม่มและเพื่อน ๆ ก็ได้อุดหนุนผลิตภัณฑ์เพื่อสมทบทุนเป็นรายได้ด้วยค่ะ และได้แนะนำให้จัดทำผลิตภัณฑ์เป็นโลโก้ที่สวยงามดูเป็นมาตรฐานด้วยค่ะ สำหรับตรงนี้หน่วยงานและท่านใดจะสนับสนุนอุปกรณ์หรือแนะนำก็ติดต่อมูลนิธิได้นะคะ

DSCF5411
เป็นผลิตภัณฑ์ สร้างอาชีพ เสริมคุณภาพชีวิต
DSCF5412
วันนี้ทำลูกชุปมาให้ชิมค่ะ

4. ฐาน สร้างทักษะ กับ True Coffee

น้อง ๆ ในฐานนี้จะเริ่มโตขึ้นมาหน่อยค่ะ เป็นพนักงานฝึกหัดของทรูคอฟฟี่ คุณครูก็จะสอนให้เริ่มเข้าสังคม มีการพูดคุยกับลูกค้าที่มาซื้อเครื่องดื่มที่ร้าน ฝึกให้ทำงานในหน้าที่ที่น้อง ๆ อยากทำและมีความถนัด ซึ่งฐานนี้ก็จะมีเงินเดือนให้ด้วย ซึ่งทุกคนจะมีความภูมิใจในงานที่ตัวเองได้ทำ สร้างกำลังใจที่ดีเลยค่ะ และเป็นเรื่องที่ดีที่นี่ฝึกจนส่งไปทำงานกับพนักงานปกติที่สาขาศาลายาค่ะ ขอบคุณทรู คอฟฟี่ที่มาสนับสนุนตรงจุดนี้มาก ๆ เลย กลุ่มเราก็สนับสนุนกำลังใจด้วยการสั่งกาแฟกันค่ะ ซึ่งทุกคนตั้งใจทำงานมาก แม้จะมีแอบเขิน ๆ

DSCF5423
น้อง ๆ เป็นพนักงานฝึกหัดของทรูคอฟฟี่
DSCF5426
กาแฟทรูที่น้อง ๆ ชงให้

5. ฐาน From Art to Product

ชอบมากเลยค่ะฐานนี้ น้อง ๆ เก่งมาก มีการฝึกฝนจากคุณครูให้ดีไซน์ต่าง ๆ ลงสู่ผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็น แก้วน้ำ หมวก กระเป๋า เสื้อ และอื่น ๆ อีกมากมาย จัดว่าเป็นอาชีพได้เลยค่ะ น้อง ๆ รังสรรค์ผลงานดีไซน์ออกมาน่ารักมาก โดยเฉพาะน้องหมา น้องแมว จนอดใจไม่ได้ที่จะอุดหนุนหมวกไป 1 ใบ ในราคา 99 บาท ถูกมากเลยค่ะ สามารถมาอุดหนุนน้อง ๆ ได้ หรือสั่งทำในแบบที่เราต้องการก็ได้นะคะ

DSCF5431
ที่ศูนย์มีเครื่องมือค่อนข้างพร้อมเลยค่ะ
DSCF5438
ผลงานของน้อง ๆ เก่งมากเลย ยอดเยี่ยม

6. ฐาน คอมพิวเตอร์และงานพิมพ์

ฐานนี้จะเป็นรุ่นพี่เลยค่ะ เน้นฝึกให้ทำงาน ไม่ว่าจะเป็นงานด้านคอมพิวเตอร์และงานพิมพ์ ซึ่งจะมีหน่วยงานมาจ้างพิมพ์ เข้าเล่มเอกสารที่นี่ด้วยนะคะ และที่ทึ่งสุดคือน้อง ๆ ที่นี่ทำนามบัตรของทรูค่ะ ไม่ว่าจะระดับผู้บริหารหรือระดับพนักงานทั่วไป น้อง ๆ จะเป็นคนจัดทำให้ และก็ลองให้น้องทำนามบัตรให้กลุ่มแหม่มด้วย เค้าน่ารักมากมีการบอกด้วยว่านามบัตรของพี่เป็นนามบัตรเก่านะ ก็เลยบอกว่างั้นทำเป็นนามบัตรแบบใหม่ได้มั๊ย ก็บอกว่า ทำได้ครับ แล้วก็จัดทำให้เลย โอวววว เก่งมาก มีการสื่อสารที่ตรงและดีค่ะ ^^ และในอนาคตจะมีการพัฒนานามบัตรเป็นแบบ QR Code ด้วยนะ

DSCF5444
ฐานนี้จะเป็นรุ่นพี่เลยค่ะ เน้นฝึกให้ทำงาน ด้านคอมพิวเตอร์และสิ่งพิมพ์
IMG_9327
จุดทำนามบัตรให้กับ True Group

ในส่วนของฐานนี้คุณครูบอกว่า เด็ก ๆ เค้ามีพัฒนาการระดับที่ดีแล้วจึงมาฝึกให้เรียนรู้ในการทำงานเป็นทีม ฝึกให้เข้าสังคม เชื่อว่าทุกคนมีศักยภาพความสามารถ เพียงแค่ให้โอกาสน้อง ๆ ได้ทำอย่างที่เค้าตั้งใจอยากจะทำ

DSCF5378
ครบทั้ง 6 ฐานแล้ว ขอบคุณโครงการ True Young Blogger มาก ๆ

ได้เข้าชมศูนย์ฝึกอบรมเพื่อการทำงาน มูลนิธิออทิสติกไทยครบทั้ง 6 ฐานแล้ว อยากขอบคุณโครงการ True Young Blogger มากที่พามาทำกิจกรรมในวันนี้ ได้อะไรจากน้องๆ เยอะมากรู้สึกเซอร์ไพร์สมากเพราะทุกคนทำอะไรได้มากกว่ากว่าที่เราคิด โครงการนี้ดีค่ะจะคล้ายการทำ Social Enterprise เลย ขอบคุณมูลนิธิและคุณครูที่มีความเข้าใจ มีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน เป็นความร่วมมือรวมพลังแห่งรักกับพ่อแม่ผู้ปกครอง ทุ่มเทแรงกาย แรงใจอย่างต่อเนื่องมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของน้อง ๆ คาดว่าน้อง ๆ จะสามารถดำเนินชีวิตอิสระในสังคมและใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข และเราทุกคนก็ต้องช่วยกันสนับสนุนด้วยนะคะ โลกของเราทุกคนจะน่าอยู่ยิ่งขึ้น หากผู้ปกครองท่านใดสนใจจะเข้าไปศึกษาก่อนที่จะส่งบุตรหลานมาที่นี่ก็ติดต่อปรึกษามูลนิธิได้เลยนะคะ

DSCF5453
สามารถอุดหนุนผลงานและผลิตภัณฑ์กันได้นะคะ

มูลนิธิออทิสติกไทย
11 หมู่ที่ 12 ถนนวัดแก้ว – พุทธมณพลสาย 1 ซอยบางพรม 29 แขวงบางพรม เขตตลิ่งชัน กทม. 10170
โทรศัพท์ 092-2893945, 099-4545395
โทรสาร 02-4183399